cac phuong phap giao duc som
12Th8

Những ông bố bà mẹ trong thời kỳ hiện đại chắc hẳn ai cũng đã từng nghe qua thuật ngữ “giáo dục sớm cho trẻ”. Đây là một thuật ngữ chỉ phương pháp nuôi dạy trẻ em trong giai đoạn 0-6 tuổi, nhằm mang đến sự phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ cho bé. Vậy bản chất của phương pháp giáo dục sớm cho trẻ là gì, có nên áp dụng phương pháp này cho bé ngay từ bây giờ?  Hãy cùng Bebewood đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

Phương pháp giáo dục sớm là gì

giáo dục sớm là
Giáo dục sớm (Early Childhood Education – ECE) là phương pháp giáo dục cho trẻ từ 0 – 6 tuổi, với mục đích mang đến những tác động tích cực vào giai đoạn đầu đời của não bộ con người, hình thành nền tảng tối ưu cho việc tiếp thu tri thức trong tương lai của con trẻ. 
Phương pháp này được áp dụng cho bé ở giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi, đây chính là độ tuổi “vàng” của cho sự phát triển não bộ ở trẻ. Trong giai đoạn này, trẻ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi môi trường sống và những người xung quanh, bởi vậy giáo dục sớm trong độ tuổi này sẽ khai phá tối đa những tiềm năng phát triển của trẻ. 
Bên cạnh việc hình thành nền tảng trí thức cho trẻ, ECE còn hướng đến mục đích phát triển toàn diện các nhu cầu về nhận thức xã hội,  rèn luyện thể chất,  làm nền móng cho cho sự phát triển toàn diện của những công dân trong tương lai.

Các phương pháp giáo dục sớm phổ biến ở Việt Nam 

Trên thế giới hiện nay có 9 phương pháp giáo dục sớm đã và đang được ứng dụng ở hệ thống giáo dục mầm non quốc tế từ những năm 1900. Khi du nhập vào Việt Nam, phương pháp Glenn Doman, phương pháp Montessori, phương pháp Shichida, phương pháp HighScope là 4 phương pháp thực sư hiệu quả và phù hợp với thể chất, nhận thức của trẻ em Việt. 

Phương pháp giáo dục sớm Montessori 

phuong phap giao duc som
Trong lịch sử của nền giáo dục thế giới, hiếm có một một nhà giáo dụ nào được biết đến với vai trò là tiến sĩ – bác sĩ- nhà giáo dục như bà Maria Montessori (1870 -1952). Bà cũng chính là người phát minh ra phương pháp giáo dục sớm cho trẻ dựa trên sự tìm tòi nghiên cứu trong suốt quá trình làm bác sĩ của mình. 
Phương pháp Montessori tôn trọng sự  độc lập, tính cá nhân của mỗi đứa trẻ.  Mỗi bé sẽ có những bài học, phòng học phù hợp với nhu cầu với sở thích và khả năng riêng của mình. 
Mục đích của phương pháp là đề cao khả năng tư duy, khơi gợi những tiềm năng phát triển trí tuệ của bé. Cùng với đó, phương pháp này sẽ không tạo áp lực cho trẻ về số lượng kiến thức, tốc độ học tập hay kết quả điểm số.  Đây là yếu tố hoàn toàn phù hợp với trẻ mầm non, những đứa bé vẫn đang trong giai đoạn vui chơi, ưa thích khám phá thế giới. 
Ưu điểm nổi bật của phương pháp này chính là nhấn mạnh vào sự tự lập của mỗi đứa trẻ,  trẻ em sẽ được tự do hoạt động trong khuôn khổ cho phép của bố mẹ và nhà trường. Ngoài ra, phương pháp này còn  chú trọng đến sự phát triển  trí tuệ  tự nhiên của bé thông qua việc  trang bị những kiến thức về khoa học công nghệ, làm hành trang phát triển cho bé ở những năm tháng đầu đời. 

Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, một người thông minh hay không phần lớn phụ thuộc vào tiềm năng phát triển của não phải. Tuy nhiên sau 6 tuổi, não của bán cầu phải sẽ ngừng phát triển, chủ yếu tập trung ở não trái. Bởi vậy, phương pháp Glenn Doman ra đời, giúp kích hoạt tối đa những tiềm năng của não phải trước khi chúng kết thúc chu trình hoàn thiện. 
Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman
Phương pháp Glenn Doman  kích thích tư duy của bé bằng thẻ Flashcards hoặc dạng thẻ Dot Cards cùng những trò chơi vận động.  Với việc nhận biết tri thức thông  qua những hình ảnh, tấm thẻ trực quan, trẻ em không chỉ biết đọc biết viết mà còn tăng khả năng tư duy, ghi nhớ một cách tự nhiên, không cần ý thức. 
Ngoài ra, phương pháp giáo dục trẻ Glenn Doman còn thúc đẩy sự tương tác kết nối giữa bố mẹ và con cái. Phụ huynh chính là người thầy đầu tiên cũng là người đồng hành cùng trẻ trong suốt quá trình tiếp thu phương pháp giáo dục sớm. 

Phương pháp giáo dục sớm Shichida – Nhật Bản 

Phương pháp này có nguồn gốc từ đất nước mặt trời mọc và chính thức ra đời vào năm 1960. Người sáng tạo ra phương pháp này chính là giáo sư Makoto Shichida.
Phương pháp Shichida đưa đến một định hướng giáo dục toàn diện, hỗ trợ bé phát triển trên mọi mặt từ trí óc, đạo đức đến sức mạnh thể chất. Trong đó, đặc biệt tập trung vào  tư trí não của trẻ vì đây là bộ phận quan trọng, chi phối mọi hành động khác. 
phuong phap giao duc som la gi
Cụ thể, giáo dục sớm theo phương pháp Shichida tập trung vào những nội dung sau: 

  • Thứ nhất là phát triển trí óc, hướng đến sự cân bằng giữa hai bên bán cầu não 
  • Thứ hai là giáo dục đạo đức, giúp trẻ hình thành những tích cách tích cực từ sớm. 
  • Thư ba,  rèn luyện thể chất cho bé thông qua những vài vận động phù hợp với lứa tuổi. 
  • Thứ tư, đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho bé. Vì đây là nền tảng để cơ thể phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần, đây được coi là một quan niệm mới so với những phương pháp giáo dục hiện nay. 

Phương pháp giáo dục sớm Highscope 

Lợi ích của giáo dục sớm
Phương pháp này được được nghiên cứu và phát triển bởi một quỹ giáo dục phi lợi nhuận của Michigan. Đây là một hình thức giáo dục được Mỹ và nhiều nước phương Tây áp dụng từ những năm 1970, khi đến Việt Nam Highscope nhanh chóng được đón nhận và phổ biến rộng rãi ở các trường mầm non quốc tế hiện nay 
Phương pháp Highscope sẽ bố trí lịch trình một ngày hoạt động cho bé, theo một trình tự nhất định có sự cân bằng giữa các trải nghiệm học tập và cơ hội vui chơi. Trong đó, một ngày của trẻ sẽ có những khoảng thời gian trẻ làm việc độc lập, làm việc nhóm,, tập luyện hình thể, phát triển các kỹ năng sống cần thiết. Cần lưu ý những hoạt động xuất hiện trong một ngày sẽ do bé bố mẹ và cô giáo cùng nhau thảo luận để khuyến khích sự chủ động, sáng tạo của mỗi đứa trẻ. 

Có nên cho áp dụng phương pháp giáo dục sớm cho trẻ?

Có nên giáo dục sớm cho trẻ là thắc mắc của nhiều phụ huynh gửi đến Bebewood hiện nay. Sau khi tìm hiểu và phân tích và tham khảo ý kiến từ các chuyên gia. Bebewood xin đưa ra một số khuyến nghị như sau:

Giáo dục sớm sẽ không cướp mất tuổi thơ của con bạn 

Có nên giáo dục sớm cho trẻ
Rất nhiều bố mẹ và “giáo viên” quan niệm rằng “hãy để cho bé vui chơi và sống đúng với lứa tuổi của mình trong những năm tháng đầu đời”. Đây là một quan niệm nhân văn nhưng chưa thực sự đúng đắn. 
Bạn nên nhớ rằng 3 năm đầu đời chính là giai đoạn mà bé phát triển tới 80% não bộ, và đây cũng là thời điểm tốt nhất để hình thành những ý niệm đầu tiên về nhận thức – vận động – ngôn ngữ – vận động và tình cảm xã hội của một đứa trẻ. Bởi vậy, việc áp dụng phương pháp giáo dục sớm lúc này sẽ giúp cho con của bạn có một sự chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn tiền tiểu học và không lãng phí tiềm năng phát triển não bộ của trẻ.
Cho nên, thay vì thay vì băn khoăn về hiệu quả phương pháp này thì phụ huynh tìm cho con một phương pháp thực sự phù hợp với tính cách, khả năng thích nghi của bé. 

Giáo dục sớm không phải là ép buộc con học chữ sớm hay học toán sớm

Nếu bạn nghĩ giáo dục sớm chỉ là sự nhồi nhét dạy chữ, dạy toán cho bé thì đây hoàn toàn là một tư tưởng sai lầm. Giáo dục sớm là việc chuẩn bị về tất cả các mặt: vận động, ngôn ngữ, nhận thức ( toán, chữ viết, tri thức xung quanh), nghệ thuật, kỹ năng sống. 
Ý nghĩa của giáo dục sớm
Những yếu tố này khi được dung hòa khéo léo trong một phương pháp phù hợp sẽ đem lại hiệu quả rất tích cực cho con. Trẻ em khi được giáo dục sớm và đúng cách, con sẽ không chỉ có tư duy sáng tạo, một tâm hồn đẹp, sự cảm nhận tinh tế về môi trường trường xung quanh, mà còn hình thành những thói quen tốt ngay từ khi còn bé.
Như vậy, phương pháp giáo dục sớm là gì, có nên áp dụng giáo dục sớm cho bé. Tất cả đã được Bebewood giải đáp và phân tích chi tiết ở trên. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp cho các bậc phụ huynh có thêm những thông tin hữu ích trong quá trình nuôi dạy và giáo dục trẻ nhỏ. Hãy nhớ rằng: “Tất cả phương pháp giáo dục đều mang đến một mục đích duy nhất là tạo ra môi trường phát triển cho bé”